- 1. அகர முதல எழுத்தெல்லாம் ஆதி
- பகவன் முதற்றே உலகு.
- அகரம் எழுத்துக்களுக்கு முதன்மை; ஆதிபகவன், உலகில் வாழும் உயிர்களுக்கு முதன்மை.
- பகவன் முதற்றே உலகு.
- 2. கற்றதனால் ஆய பயனென்கொல் வாலறிவன்
- நற்றான் தொழாஅர் எனின்.
- தன்னை விட அறிவில் மூத்த பெருந்தகையாளரின் முன்னே வணங்கி நிற்கும் பண்பு இல்லாவிடில் என்னதான் ஒருவர் கற்றிருந்தாலும் அதனால் என்ன பயன்? ஒன்றுமில்லை.
- நற்றான் தொழாஅர் எனின்.
- 3. மலர்மிசை ஏகினான் மாணடி சேர்ந்தார்
- நிலமிசை நீடுவாழ் வார்.
- மலர் போன்ற மனத்தில் நிறைந்தவனைப் பின்பற்றுவோரின் புகழ்வாழ்வு, உலகில் நெடுங்காலம் நிலைத்து நிற்கும்.
- நிலமிசை நீடுவாழ் வார்.
- 4. வேண்டுதல் வேண்டாமை இலானடி சேர்ந்தார்க்கு
- யாண்டும் இடும்பை இல.
- விறுப்பு வெறுப்பற்றுத் தன்னலமின்றித் திகழ்கின்றவரைப் பின்பற்றி நடப்பவர்களுக்கு எப்போதுமே துன்பம் ஏற்படுவதில்லை.
- யாண்டும் இடும்பை இல.
- 5. இருள்சேர் இருவினையும் சேரா இறைவன்
- பொருள்சேர் புகழ்புரிந்தார் மாட்டு.
- இறைவன் என்பதற்குரிய பொருளைப் புரிந்து கொண்டு புகழ் பெற விரும்புகிறவர்கள், நன்மை தீமைகளை ஒரே அளவில் எதிர் கொள்வார்கள்.
- பொருள்சேர் புகழ்புரிந்தார் மாட்டு.
- 6. பொறிவாயில் ஐந்தவித்தான் பொய்தீர் ஒழுக்க
- நெறிநின்றார் நீடுவாழ் வார்.
- மெய், வாய், கண், மூக்கு, செவி எனும் ஐம்பொறிகளையும் கட்டுப்படுத்திய தூயவனின் உண்மையான ஒழுக்கமுடைய நெறியை பின்பற்றி நிற்பவர்களின் புகழ்வாழ்வு நிலையானதாக அமையும்.
- நெறிநின்றார் நீடுவாழ் வார்.
- 7. தனக்குவமை இல்லாதான் தாள்சேர்ந்தார்க் கல்லால்
- மனக்கவலை மாற்றல் அரிது.
- ஒப்பாரும் மிக்காரும் இல்லாதவனுடைய அடியொற்றி நடப்பவர்களைத் தவிர, மற்றவர்களின் மனக்கவலை தீர வழியேதுமில்லை.
- மனக்கவலை மாற்றல் அரிது.
- 8. அறவாழி அந்தணன் தாள்சேர்ந்தார்க் கல்லால்
- பிறவாழி நீந்தல் அரிது.
- அந்தணர் என்பதற்குப் பொருள் 'சான்றோர்' என்பதால், அறக்கடலாகவே விளங்கும் அந்தச் சான்றோரின் அடியொற்றி நடப்பவர்க்கேயன்றி, மற்றவர்களுக்குப் பிற துன்பக் கடல்களைக் கடப்பது என்பது எளிதான காரியமல்ல.
- பிறவாழி நீந்தல் அரிது.
- 9. கோளில் பொறியிற் குணமிலவே எண்குணத்தான்
- தாளை வணங்காத் தலை.
- உடல், கண், காது, மூக்கு, வாய் எனும் ஐம்பொறிகள் இருந்தும், அவைகள் இயங்காவிட்டால் என்ன நிலையோ அதே நிலைதான் ஈடற்ற ஆற்றலிலும் பண்பும் கொண்டவனை வணங்கி நடக்காதவனின் நிலையும் ஆகும்.
- தாளை வணங்காத் தலை.
- 10. பிறவிப் பெருங்கடல் நீந்துவர் நீந்தார்
- இறைவன் அடிசேரா தார்.
- வாழ்க்கை எனும் பெருங்கடலை நீந்திக் கடக்க முனைவோர், தலையானவனாக இருப்பவனின் அடி தொடர்ந்து செல்லாவிடில் நீந்த முடியாமல் தவிக்க நேரிடும்.
- இறைவன் அடிசேரா தார்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் பதிவுக்கு நன்றி.