- 181. அறன்கூறான் அல்ல செயினும் ஒருவன்
- புறங்கூறான் என்றல் இனிது.
- அறச்செயல் செய்யாதவன் ஆயினும், புறம் பேசாதவன் என்றால் நல்லதே.
- புறங்கூறான் என்றல் இனிது.
- 182. அறனழீஇ அல்லவை செய்தலின் தீதே
- புறனழீஇப் பொய்த்து நகை.
- அறம் அழித்து தீயவை நெய்வதை விட தீமையானது ஒருவர் இல்லாத நேரம் புறம் பேசி பின் அவர் முன் சிரித்திருப்பது
- புறனழீஇப் பொய்த்து நகை.
- 183. புறங்கூறிப் பொய்த்துயிர் வாழ்தலின் சாதல்
- அறங்கூற்றும் ஆக்கத் தரும்.
- புறம் பேசி வாழ்தலை விட, சாதலே அறம் கூறும் ஆக்கமுள்ள செயலாகும்.
- அறங்கூற்றும் ஆக்கத் தரும்.
- 184. கண்ணின்று கண்ண்றச் சொல்லினும் சொல்லற்க
- முன்னின்று பின்நோக்காச் சொல்.
- நேரில் பரிவு காட்டாமல் பேசினாலும் ஒருவர் இல்லாத நேரத்தில் அவரைப் பற்றி புறம் பேச வேண்டாம்
- முன்னின்று பின்நோக்காச் சொல்.
- 185. அறஞ்சொல்லும் நெஞ்சத்தான் அன்மை புறஞ்சொல்லும்
- புன்மையாற் காணப் படும்.
- ஒருவன் புறம் கூறும் சிறுமை உடையவன் எனின் அவன் அறம் பேணுபவன் இல்லை எனத் தெரிந்து கொள்ளலாம்
- புன்மையாற் காணப் படும்.
- 186. பிறன்பழி கூறுவான் தன்பழி யுள்ளும்
- திறந்தெரிந்து கூறப் படும்.
- பிறரைப் பற்றி தவறாகப் பேசுபவன், அப்பழிச் சொற்களில் கீழானவற்றால் பழிக்கப் படுவான்.
- திறந்தெரிந்து கூறப் படும்.
- 187. பகச்சொல்லிக் கேளிர்ப் பிரிப்பர் நகச்சொல்லி
- நட்பாடல் தேற்றா தவர்.
- இனிமையாக பேசி நட்பு பாராட்டத் தெரியாதவர்கள், புறம் பேசி உள்ள நட்பையும் இழப்பார்கள்.
- நட்பாடல் தேற்றா தவர்.
- 188. துன்னியார் குற்றமும் தூற்றும் மரபினார்
- என்னைகொல் ஏதிலார் மாட்டு.
- நண்பரிடம் குற்றம் கண்டு தூற்றுபவர் அயலாரை என்ன பேச மாட்டார்?
- என்னைகொல் ஏதிலார் மாட்டு.
- 189. அறன்நோக்கி ஆற்றுங்கொல் வையம் புறன்நோக்கிப்
- புன்சொல் உரைப்பான் பொறை.
- புண்படுத்தும் சொற்களை கூறுபவனையும் சுமப்பது, அற வழியில் செல்வதால் என உலகம் ஆறுதல் படும்
- புன்சொல் உரைப்பான் பொறை.
- 190. ஏதிலார் குற்றம்போல் தங்குற்றங் காண்கிற்பின்
- தீதுண்டோ மன்னும் உயிர்க்கு.
- பிறரை குற்றம் காண்பது போல் தன் குற்றமும் ஆராய்ந்தால் அனைத்து உயிர்களுக்கும் தீமை எவ்வாறு ஏற்படும்?
- தீதுண்டோ மன்னும் உயிர்க்கு.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
உங்கள் பதிவுக்கு நன்றி.